นิทานกับดักหนู
การสอนแบบโครงการ Project Approach
5 ลักษณะของการสอนแบบโครงการ Project Approach
- ลักษณะที่ 1 การอภิปราย
- ลักษณะที่ 2 การนำเสนอประสบการณ์เดิม
- ลักษณะที่ 3 การทำงานภาคสนาม
- ลักษณะที่ 4 การสืบค้น
- ลักษณะที่ 5 การจัดแสดง
วิธีการสอนแบบโครงการ Project Approach แบ่งออกเป็น 3 ระยะ ดังนี้
- ระยะที่ 1 เริ่มต้น
- เริ่มต้นจากประสบกาณ์เดิม ข้อคำถามที่เด็กสงสัย สร้างประเด็กสำคัญ การบันทึก ออกแบบกิจกรรมโดยให้เด็กได้มีส่วนร่วม - ระยะที่ 2 การรวบรวมข้อมูล
- เป็นการรวบรวมข้อมูลเพื่อตอบคำถามที่เด็กสงสัย ขอความร่วมมือจากผู้แกครอง ขั้นสุดท้ายของระยะที่ 2 คือ การวางแผนกำหนดหน้าที่ว่าใครจะนำเสนออะไรและในระยะทำอะไรบ้าง - ระยะที่ 3 การสรุป
- การนำเสนอ การจัดแสดง เป็นชิ้นงานต่างๆ
**เมื่อจบ Project ต้องสารนิทัศน์ได้**
การเลือกเรื่อง
- ดูความต้องการของเด็กจริงๆ ต้องไม่เกิดจากการลงมติ
- เป็นเรื่องที่เป็นไปได้
- ผู้ปกครองให้ความร่วมมือได้
- สอนดคล้องกับหลักสูตร
การสอนแบบโครงการตอบสนองการเรียนรู้ตามทฤษฎีพหุปัญญา ของโอวาร์ด การ์ดเนอร์
พหุปัญญา 8 ด้าน
- ปัญญาด้านภาษา
- ปัญญาด้านตรรกศาสตร์และคณิตศาสตร์
- ปัญญาด้านมิติสัมพันธ์
- ปัญญาด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว
- ปัญญาด้านดนตรี
- ปัญญาด้านมนุษยสัมพันธ์
- ปัญญาด้านการเข้าใจตนเอง
- ปัญญาด้านธรรมชาติวิทยา
ตรวจแผนเสริมประสบการณ์ของตนเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น