Cute Green Cloud

วันจันทร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

Diary Note 13 March 2017

Diary Note.7

นิทานกับดักหนู



การสอนแบบโครงการ Project Approach 




5 ลักษณะของการสอนแบบโครงการ Project Approach
  • ลักษณะที่ 1 การอภิปราย
  • ลักษณะที่ 2 การนำเสนอประสบการณ์เดิม
  • ลักษณะที่ 3 การทำงานภาคสนาม
  • ลักษณะที่ 4 การสืบค้น
  • ลักษณะที่ 5 การจัดแสดง
วิธีการสอนแบบโครงการ Project Approach แบ่งออกเป็น 3 ระยะ ดังนี้
  • ระยะที่ 1 เริ่มต้น
         - เริ่มต้นจากประสบกาณ์เดิม ข้อคำถามที่เด็กสงสัย สร้างประเด็กสำคัญ การบันทึก ออกแบบกิจกรรมโดยให้เด็กได้มีส่วนร่วม
  • ระยะที่ 2 การรวบรวมข้อมูล
         - เป็นการรวบรวมข้อมูลเพื่อตอบคำถามที่เด็กสงสัย ขอความร่วมมือจากผู้แกครอง ขั้นสุดท้ายของระยะที่ 2 คือ การวางแผนกำหนดหน้าที่ว่าใครจะนำเสนออะไรและในระยะทำอะไรบ้าง
  • ระยะที่ 3 การสรุป
         - การนำเสนอ การจัดแสดง เป็นชิ้นงานต่างๆ 
**เมื่อจบ Project ต้องสารนิทัศน์ได้**

การเลือกเรื่อง
  • ดูความต้องการของเด็กจริงๆ ต้องไม่เกิดจากการลงมติ
  • เป็นเรื่องที่เป็นไปได้
  • ผู้ปกครองให้ความร่วมมือได้
  • สอนดคล้องกับหลักสูตร
การสอนแบบโครงการตอบสนองการเรียนรู้ตามทฤษฎีพหุปัญญา ของโอวาร์ด การ์ดเนอร์

พหุปัญญา 8 ด้าน
  1. ปัญญาด้านภาษา
  2. ปัญญาด้านตรรกศาสตร์และคณิตศาสตร์
  3. ปัญญาด้านมิติสัมพันธ์
  4. ปัญญาด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว
  5. ปัญญาด้านดนตรี
  6. ปัญญาด้านมนุษยสัมพันธ์
  7. ปัญญาด้านการเข้าใจตนเอง
  8. ปัญญาด้านธรรมชาติวิทยา
ตรวจแผนเสริมประสบการณ์ของตนเอง






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น